Mahjong

Natutuwa ako sa mga magulang ko dahil sa tuwing Sabado at Linggo ay may mga relatives at friends kaming nagpupunta sa bahay at nagmamahjong lol.

 

Nung isang taon, maliit pa lang ang balkonahe sa bahay namin na pinagawa ko dahil masarap umupo sa umaga habang nagkakape at nayoyosi habang malamig pa ang simoy ng hangin, at sa tuwing sunset at kumakagat na ang dilim habang nakasindi ang xmas lights na nagsasayawan sa kanilang iba’t-ibang masasayang kulay at tumutugtog naman ang xmas songs.

 

Balik tayo sa mahjong lol. Ngayon pag-uwi ko, totoo nga sinabi ng mga kapatid ko, lumaki na ang balkonahe, abot na hanggang gate. Niyahaha! Puwede nang paglagyan ulit ng isang bahay kung may walls lang. Yun pala ang purpose nito, umulan man o uminit ay tuloy-tuloy lang ang pagmamahjong ng mga parents ko at mga kapatid nila. Di po nagsusugal mga magulang ko, matanda na sila at ginawa na lang nilang past time ito habang bumibisita ang mga uncles at aunties ko sa bahay. Ayun minsan ay sumasama rin ang mga cousins ko so parang bonding na rin.

majhong-701218.jpg

In fairness and in fairview, marunong akong magmahjong. Lahat kaming magkapatid. Actually, minsan pang 3rd table na kami. Hihihi..

11 Comments (+add yours?)

  1. rhapsody
    Dec 16, 2007 @ 19:58:51

    marunong din ang lola ko nyan hehehe… pero ako hindi.


    wag mo nang pag-aaralan baka aadik ka sa una lols.

    Reply

  2. iceyelo
    Dec 17, 2007 @ 12:25:42

    Familiar sa akin yung character dun sa pang itaas na tile. Actually hindi ko alam laruiin ang larong yan. pero ginamit yung character na yan sa hannibal series. Tama Red Dragon ang tile na yan diba?

    tumpak! red nga! red nga tawag namin jan pero di ko alam ang buong title niyan. ahihihi! red, white at green lols…

    Reply

  3. jojie
    Dec 17, 2007 @ 12:45:51

    sister!!!!!! miss you!!! uy… gusto ko ding matutong magmahjong. 😀

    Reply

  4. Fau Rafili
    Dec 17, 2007 @ 15:52:26

    dati nga may mahjong set din kami pero hindi naman ako natuto kahit kelan. natutuwa lang ako sa lalagyan hehehe.

    nga pala tnx for visiting and commenting on my blog:
    http://akosifau.wordpress.com

    inadd nga po pala kita sa blogroll ko and i hope na i-add mo din ako. tnx in advance and meri krismas.

    Reply

  5. Fau Rafili
    Dec 17, 2007 @ 15:57:32

    naks kami din may mahjong set dati sa bahay pero lolo at lola ko lang ang marunong nun. hindi talaga ako natuto nun.

    nga pala tnx sa visit at sa comment sa blog ko:
    http://akosifau.wordpress.com

    inadd na nga po pala kita sa blogroll ko and i hope na i-add mo na rin po ako *kung pede lang hehehe! salamat in advance lookin forward being blogfriends with you…

    Reply

  6. Lavern
    Dec 17, 2007 @ 18:43:22

    bakit ganun? sabi nila pag magaling kang sumalat, magaling ka sa mahjong? bakit ako di magaling sa mahjong pero magaling sumalat? lols


    Hmm… ano ba ang sinasalat mo lol.

    Reply

  7. MARU
    Dec 18, 2007 @ 06:39:43

    anniepie, nakow! we are a family of mahjongeras at mahjongeros. late parents ko tsaka yung magkakambal kong sisters ay sugapa sa sugal na yan. at ako rin alam na alam ko yan! pagtanda natin…laro tayo nyan ha? 😀

    Aba aba maganda yan! Sige pagtanda natin laro tayo niyan! wag muna ngayon kase mga bata pa tayo. 😀

    Reply

  8. chillidobo
    Dec 18, 2007 @ 09:38:24

    ahahay! escalera! seven pairs! tangay pati jai -alai

    lol. ay nako neng, salamat sa paggising sa aking nostalgic na isipan. Iba talaga ang mga elderly kung maglibang ano? Mahjong! lol

    add pala kita sa blogroll ko para masaya : )


    Awww! Dumadami na ang players! Sige sa susunod na eb magmamahjong tayo. Niyahaha!

    Salamat pala sa pagdaan Chillidobo! I’ll call you Chilli for short kase may naalala ako sa pangalan na yan. *blushes* lol

    Thanks for adding me up! Add din kita.. 😀

    Reply

  9. chillidobo
    Dec 19, 2007 @ 09:20:25

    sure sure…

    oh wag kalimutan ang tong ah…lol…nge, ala nga palang bayad sa inyo, just for fun lang hehehe

    Reply

  10. Ambo
    Dec 19, 2007 @ 20:08:11

    sikwet! hehehehe

    Reply

  11. MisyeL
    Dec 22, 2007 @ 00:19:05

    Naku, natuto ako mag mahjong nung mapunta ako dito sa Toronto. Minsan kapag trip ng berks naglalaro kami, pero hindi pa din ako bihasa sa game na to, nakaka-aliw siya. Enjoy you’re bonding moment! 🙂

    Reply

Leave a comment