Cooking Season Update

Nang dahil kay Aling Baby naalala ko pala na may dapat akong i-update haha. Salamat Aling Baby, actually kelangan ko lang ng may mag remind para sipagin mag-update hehe.

Kahit po di mahilig ang luto sa akin eh successful naman itong niluto kong adobo, tsk. Last ko na luto nito mga 1 year ago pa pero di ko pa nalimutan lutuin haha. Super excited pa and lola ka kakaprepare ng mga sangkap:

dscf44641

dscf4471

dscf4476

Nakalimutan lang isali sa picture taking ang whole black peppercorn, at laurel leaves. Added a teaspoon of sugar (optional but I do this), gives a mystery to its taste hehe..

First shempre, halo-halo lang lahat ng sangkap excluding potatoes (optional rin) and the green chilli. I only use half of the onions coz the other half will be on the second stage.
Pinakuluan ko sya ng pinakuluan until the misture has thicken while on a separate frying pan, I pan fry the potatoes on a light fire until it is cooked.

dscf4475

dscf4474

dscf4479

Kapag malambot na ang pork meat (malambot naman lahat ng meat dito kaya di na kelangan pakuluan ng 3 days lol) and when the mixture is thick enough, we are ready for the second stage, thus, lessen ko ang apoy.

Now, remove the potatoes out from the pan. Using the same pan, gigisa ko ang natirang onion ng sandali. Ngayon i’ll scoop out all the meat (leaving the gravy behind) at i-piprito ko sya with the onions over a medium fire.

dscf4481

I never use salt. This is the time to make timpla with the taste and color. Prito, prito, prito… add a splash of soy sauce until the meat is golden brown. Time for the potatoes to join the fun and the green chilli too! Para maging friends ang lahat ng sangkap, ibuhos ang konting gravy na natira at pakuluan once.
We’re DONE!

dscf4484

Ganito sila kasaya nung natikman nila niluto ko lols.

recently-updated3

Tsk.. Aight guys, I’m out.

10 Comments (+add yours?)

  1. Aling Baby
    Mar 17, 2009 @ 13:01:28

    hehe special mention pa ko🙂

    sa totoo lang, first time kong malaman ang ganitong pagluluto ng adobo. kadalasan kasi gisa-palambot-prito-kulo ayos na.

    nagutom tuloy ako sa finished product.🙂

    salamat sa recipe hehe, ma-try nga para sa ikauunlad ng bansa hehe.

    *kitang-kita sa mga ngiti na talagang nag-enjoy sila sa food fest. congrats!🙂

    Reply

  2. sandijmartin
    Mar 17, 2009 @ 15:40:44

    ang sarap naman nito.. salamat sa pagshare!🙂

    Reply

    • Banana
      Mar 17, 2009 @ 20:04:50

      hi sandi! you are most welcome sweetie! thanks for dropping by and for a leaving a comment too.

      and tanging yaman, saw it! hehe… cool blog, i like the way you tell your story. cheers!😆

      Reply

  3. taroogs
    Mar 25, 2009 @ 13:56:51

    yun o! sa piktyur pa lang, masarap na!🙂 kelan kaya mauuso yung “smellavision”?

    Reply

  4. Neex
    Mar 26, 2009 @ 16:02:51

    Waw. Nakakagutom tuloy. Bigla tuloy akong nag-crave sa adobo ngayon. Haha

    Reply

  5. bernardumali
    Mar 29, 2009 @ 11:00:14

    hanep, ang ganda, kakaibang kwento ng pagluluto. share mo naman dito yan hehehe

    Reply

  6. nicki
    Mar 30, 2009 @ 09:55:01

    nagluto ako ng adobo nung outing nmen.. eh anak ng baog na butete.. hindi ku naipritodahil wlang ibang lalagayan..azarnez..

    Reply

  7. Free Philippine Online Marketing Solution
    May 02, 2009 @ 17:17:53

    waaa.. Mouthwatering namn yung picture. Sayang wala ako haha.

    Reply

  8. jophil
    May 19, 2009 @ 19:39:32

    wow yummy…

    Reply

Leave a Reply

