Kung Papano I-handle Ang Stress

Parang ang dami ng nangyayari sa buhay ko ngayon na feeling ko ang dami-daaaamii kong na-miss dahil sa sooooobrang subsob sa trabaho. Sa totoo lang, gusto ko ng career. Pero paano ang family kung walang career? Lalo na sa case ko na single parent at panganay sa limang magkapatid. Ang lungkot ano? Nah, konti lang, masaya nga eh, laging aksyon. I mean, oo, malaking-malaking tulong ako sa pamilya namin kaya laging action ako tuwing may emerhensya. Ako lagi ang takbuhan.

Howels, again, buhay. period. Ayoko munang isipin ang mga ito pero, minsan may oras din na maalala mo ang outside world. Yun bang magrelax, magunwind, yung humiga lang sa ilalim ng araw na may hawak ng iniinom(ambisyosa). Yun bang magsaya ka today tapos wala kang iisipin na trabaho bukas, at sa susunod na bukas at sa bukas ulit. Na miss kong magsaya. I am alone nga pero, I wanna have fun again. Soon, sana… bago ako matagpuan sa kuwarto ko na nagtitirintas ng buhok habang kinakausap ang sarili kaharap ang salamin.

Bukas magsisimula na ako sa bagong trabaho, magsasanay ng tatlong oras sa loob ng isang linggo bago tuluyang iwanan ng magturo. Pagkatapos, balik ako sa lumang trabaho ko at magtuturo sa kapalit ko ng apat na oras sa loob ng isang linggo din. Kumusta naman yun? Di ba stressful? Pano naman ang lunch break ko at lalo na ang coffee break ko sa umaga at sa hapon? Eh di mawawala na yun sa schedule ko nitong linggo?! Waaaa! Kumusta naman ang magtrabaho ng 8am to 8pm hanggang sa end of this month? Waaaa! Ok, aaminin ko, itong linggo lang… Kase sa susunod na buwan dadami na ang day off ko sa weekends! weee! Pero, still I need a daaaaamnn huuuuggee BREAK! Demit!

O di kaya, bagong love lifestyle kasabay ang bagong career? Ok naman ba ipagsabay yun? Ano kaya ang resulta?

Gusto kong i-try. I am so curious.

1 Comment (+add yours?)

  1. nanay belen
    May 20, 2008 @ 16:31:41

    bagong love lifestyle? naku…. handa ka na ba?

    Reply

Leave a Reply

