Mga Housemates na Manhid

Magkamukha man tayo ng mga Burmese, iba pa rin ang lifestyle at galaw kumpara mo sa ating lahi.

May dalawa kaming housemates na mga Burmese, di pa sila katagalan pa sa industriya, alam ko unang trabaho nila sa labas ng kanilang bansa at lalong unang trabaho nila sa hotel. Di naman sa nagdidiscriminate o paging racist, di lang namin matiis mag comment sa kanila.

Una, pagnasalita eh parang chinese na ngongo na di mo maintindihan. “Gomoning, frongk desk, haw mey ay halp yo?” Naman, yan ang banat sa yo pagtumawag ka sa reception. “Gomoning, eksekutiv flar, how mey ay halp yo?”. Demit!

Physically, kamukha sila ng pinays pero sila yung tipong di nagaayos ng mukha at buhok. Kumbaga sa personality rating from 1-5 ay .5 ang mabibigay mo. Huhu.. Talaga naman pero pasensiya na trabaho lang. Di ka rin makapag explain ng once, kundi ulitin mo talaga twice, thrice, kung puwede pa apatin mo na. Naman ang hirap ng pick up at di natututo!

Pagdating sa bahay, expample lang kanina, nagising ako ng 10 am. Andun na ang dalawa nagluluto ng kanilang pagkain. Di ko na sabihin na maamoy talaga ang niluluto kase meron din naman tayong maamoy na ulam. Paggising ko, kelangan ko ng tea-tea talaga. Punta ako kusina, nag init ng tubig at bumalik ng kuwarto at sabi ko after na lang nila magluto saka ako sasaing at magluto din ng lunch ko. Lumipas ang isang oras, check muna ako ng mails, ligpit ng room.. etc. 11:30 bumalik ako sa kusina di pa rin tapos. Out ulit. 12:30 di pa rin tapos!! Nagagalit na mga alaga ko sa tiyan ko ha! Sabi ko,

Ako: You’re not yet done??!
Sila: Sabay smile pa “are you off today?”
Ako: Obviously, I am still here.
Sila: You’re hungry?
Ako: Obviously!
Sila: Because we are cooking for the whole week’s food and keep in the ref only.
Ako: Ah, ok. But I need to cook now. (who cares! sabay, kuha ng mga gamit at pinatong sa lababong nakakalat sa gamit nila)
Sila: Nagligpit dali-dali ng kalat at binigyan ako ng burner para magamit.
Ako: No, finish what ur doing i’ll be back.

Pagbalik ko sa kuwarto, demit amoy ulam akooooo! Ang dikit talaga sa dami ko! Nagsimula na umakyat ang bp ko. Relax sabi ko….

Balik sa kusina after 15 minutes. Ahehe.. wala na sila, pumasok na sa kuwarto nila pero demit, baha naman ang sahig, hindi lang sa tubig pati ang langis kaya! Waaaa! Dugyot! Quiet pa rin ako, luto, kain at di ko nilinis kalat nila. At bakit ko kaya lilinisin? Ano ako housekeeper nila?! Duh!

Ang isa kong housemate na pinay nakapasok pala sa kusina at naabutan ang kalat. Di niya natiis, kinatok ang kuwarto ng ibang lahi at sinabing: “Can you clean up your mess in the kitchen and in the hall way?! See your dirt! Remember you guys are not alone here! And you do not have house maids here! See your sandal, you use it in and out of the house, can’t you buy another pair to use at home only?!” Ang sabi ni ibang lahi na nakadungaw ang ulo sa pintuan, “thank you.” sabay sarado ng pinto.

Bwuhahaha! Naintindihan niya kaya yun?!

6 Comments (+add yours?)

  1. rio
    Mar 08, 2008 @ 13:46:23

    relax lang po! hehehe…
    dapat may rules and regulations kayo dyan! ( nakialam pa ako!)….

    napadaan lang po ako sa blog nyo…hope we could exchange links.. thank you=)..
    daan din po kayo minsan sa blog ko..


    Dra. Rio, salamat sa pagdaan! Na link na rin kita so, kita kits. 😀

    Reply

  2. eNocH
    Mar 08, 2008 @ 22:18:57

    ang puso ms. banana!


    uy, xlinks din!😆

    Reply

  3. denztarca
    Mar 09, 2008 @ 06:29:22

    salamat sa pagbisita sa blog ko. senga pala. inadd na kita sa blogroll ko.


    same here!😀

    Reply

  4. Rhapsody
    Mar 09, 2008 @ 21:15:11

    wahahaha… di ko alam kung pang-asar ba un o di tlga nila naintindihan hahahaha… nakakatawa pero nakakahighblood tlga..

    naalala ko tuloy un naging para akong monster sa sama ng ugali ko dahil sa housemates na kenyan.. dugyot and nakakahilo ang amoy nila.

    hehe.. di ko talaga masakyan ang galaw nila sa bahay. kainis.

    Reply

  5. taroogs
    Mar 12, 2008 @ 16:00:29

    nag-thank you sabay sara ng pinto? hehehe… baka mga nagte-training ang mga yun bilang “Miss Burma”🙂 — ganun daw minsan ang mga kontestans eh.


    baka makasama din siya sa taff ten?😆

    Reply

  6. Prinsipe ng Pangarap!
    Mar 27, 2008 @ 00:00:35

    anak nang pusa naman. hirap naman nilang makasama. baka hindi naintindihan. tenk yu daw hahahaha!

    nga pala. kamusta ako ay nagbalik at naglipat na ng bagong tahanan. xlinks?

    http://dilanmuli.wordpress.com


    hey prinsipe! xlinks!😆

    Reply

Leave a Reply

