Inasal etc..

Papalapit pa lang ang pag-uwi ko ay nasa isip ko na ang kumain ng mga inasal (specialty of Bacolod). Pero shempre home-made kase and ang sister ko lang magtimpla nito ay swak na swak na. Di ko ma share ang recipe kase secret yan ng family namin. Charing! Di ko lang po talaga alam kase di ako ang nagtitimpla hehe… Ito po ang mga sample.

dsc02317.jpg

Yan ang pork inasal.. Isasawsaw sa toyo at kalamsi. Sabay may mainit na kanin, softdrinks with crushed ice… Awww! Solve na ako diyan. Ay dapat may pickled papaya pala, yumyum!

dsc02396.jpg

Inihaw na pork chop? Like niyo? Pare-pareho lang ang timpla niyan, na secret recipe. Secret dahi ko alam, lols.

dsc02318.jpg

Inihaw na bangus. Di na po mina-marinate, nililisan lang ang loob sabay budbod ng asin. Super sarap kase halos lahat ng fishes dito fresh.

Itong huli, gusto kong kumain nito pero di masyado. Naaliw lang ako sa kanila kase ang sarap ng kain nila. Tinikman ko rin, masarap pero ewan ko di ako kumakain. lols. Mukhang yummy siya in fairness.

dsc02467.jpg

Habang tinutuhog.

dsc02469.jpg

Yan ang preparation nila.

dsc02478.jpg

While on the grill… May halong isda kase yan ang pagkain ko.

dsc02477.jpg

Yan na, ready to eat. Sawsawan yung toyo at kalamansi. Weee!

Yan po ang Christmas dinner namin kanina. Basta sa amin masarap at masaya na kami diyan ok? Lols.

Merry Christmas everbody!!

11 Comments (+add yours?)

  1. chuvaness
    Dec 25, 2007 @ 23:51:56

    wow! eversince, di pa ko nakatikim ng chicken inasal na yan…na-intriga tuloy ako sa lasa…bananie, yung plato nyo, ganyan din ang plato namin sa bahay!

    MELAWARES!!! LOL

    Merry Christmas dearie. Medyo late na…hehehhe…enjoy enjoy! mwaaaaah


    Hahaha! Melawares ba lols. Alam mo kase ang dami kong pamangkin na maliliit pa, from 4 to 6 years old. Kesa sa masayang lang ang nababasag na pinggan at baso, eh di mag melawares na lang di ba?

    Merry Xmas sweetie!!

    Reply

  2. Kiko Matsing
    Dec 26, 2007 @ 08:12:06

    Wowowowow!! Inasal!! Ansarap niyan annie, penge!! Saka nung isaw ng manok!! Yummy!!!


    Nakatikim ka na ba nito Okiks? Yung talagang timpla namin? Naku lalo na pag di naghugas ng kamay, sows swak na swak. Niyahaha!

    Reply

  3. jinoe
    Dec 26, 2007 @ 08:54:58

    Namit ba. Even if I wasnt able to go home, mama sent me inasal for Christmas Eve. Ambi mo ikaw lg ha. 😀
    Merry Christmas.


    Waaaa! Di gid magpaulihi huh lols…

    Merry Xmas bro!

    Reply

  4. Jovi
    Dec 26, 2007 @ 13:00:04

    Ang sarap! Gusto ko lahat yan! Sana pala nakikain ako sa inyo. Merry Christmas, Annie Bananie!😀


    Merry Xmas too Jovi!! Baka tataba ka dito lols.

    Reply

  5. angel
    Dec 26, 2007 @ 13:00:24

    heheh.. sang charap naman…😀


    Sarap talagaaaa lolsss…

    Merry xmas!! mwuah!

    Reply

  6. dhez
    Dec 26, 2007 @ 19:18:07

    ay tsalap nmn nyan bananie!!🙂

    Reply

  7. lilmiz
    Dec 26, 2007 @ 21:41:02

    waaa ang sarap naman! penge!! aheheh belated merry christmas ate!😉

    Reply

  8. brath
    Dec 27, 2007 @ 05:38:39

    awts ginutom ako,,, namiss ko yang mga inihaw na yan, di kasi kami makAPAG ihaw dito dahil malamig na sa labas…sayang

    xiao!

    Reply

  9. MisyeL
    Dec 30, 2007 @ 03:52:43

    uyy isaw, ang chalap naman ng mga yan… naglaway tuloy ako! Happy new year Annie!😉

    Reply

  10. isac
    Dec 31, 2007 @ 00:21:36

    Wow ang sarap naman pede bang pahinge?

    Reply

  11. kengkay
    Dec 31, 2007 @ 05:08:14

    talagang asa pinas ka nga, ang sarap! wish ko lang na sana yan ang pagkaing namin ngayong bisperas, nam nam😀 manigong bagong taon!

    Reply

Leave a Reply

