Low BP?

Sumasakit ang batok ko, down to my shoulders. parang si Yayo ba sa PBB. Naramdaman ko ito these past three days, kala ko pagod lang talaga ako. Nagpakuha ako ng bp sa nurse namin, 110/60 daw. Tama ba pagkakasulat ko? Normal ba yan? Sabi niya mababa daw, kelangan kong magrest. Pero di po ako makapagrest. Maraming gagawin, sa work, sa bahay, etc… Sana po di ako matagouan sa isang sulok na wala ng malay, kase napapagod ako nowadays, pero ayoko magpahinga, tinatamad ako gusto ko magwork.

Yun lang.

16 Comments (+add yours?)

  1. TRISH
    Nov 06, 2007 @ 02:08:32

    hi annie! you’re bp seems fine to me. you might have a neck strain. go visit your doctor. rest and don’t work too hard.😉

    Hmm.. sana nga normal lang siya kase no chance for me to rest nowadays until Dec! Isa pa itong stress nagpapadagdag dahil excited na akong maki celebrate ng festive season sa Pinas after a decade tsk tsk..

    Thanks Trish!

    Reply

  2. MARU
    Nov 06, 2007 @ 06:58:02

    anniepie, normal lang naman yata yan. pareho tayo na lagi sumasakit ang batok. ako naman kasi eh hayblad talaga.

    ingat lang lagi sis. wag abusuhin ang katawan. naks! look who’s talking. wahihi!

    Mawu, kala ko nga highblood na rin ako kase nga masakit ang batok, yun pala mababa bp tsk tsk.. ingat ka rin lagi, ang ganda natin ingatan lol.

    Reply

  3. jojie
    Nov 06, 2007 @ 08:51:41

    stress yan sis.. STRESS… shopping ang katapat! wahahaha.. sama ko. mishyu sis bananie! *muah!

    jojitah my sistah i miss you too… di na ako nakakablog hop lately ng masyado, dami work, uber busy.. salamat sa pagdaan pero sana sa uulitin pakainin niyo naman ako may sakit ako eh..😦

    Reply

  4. kaith
    Nov 06, 2007 @ 11:47:12

    chai, stress gd na. t indi ka man pagpaimnon anti-anemia? itulog na kung weekend. hehe.

    Sis kaith, wala ko nila ginpainom sina, pero nag pharmaton na ko gani, para ma enhance energy sang akon nga lawas. Haayss.. Salamat sa paglabay. Ti wala ka balon pamahaw ko? Niyahaha! lols..

    Reply

  5. MARU
    Nov 06, 2007 @ 12:31:10

    “.. salamat sa pagdaan pero sana sa uulitin pakainin niyo naman ako may sakit ako eh..” <<< AMP! DI KAYA NAGSASAKIT-SAKITAN KA LANG? LAMON LANG PALA ANG KATAPAT. BWAHAHA!

    Niyahaha! Oist walang kokontra! pagmay sakit, dapat pinapakain. Yun na miss ko, kumain ng kung anu-ano basta kaya kong isubo!😀

    Reply

  6. ik3mbot
    Nov 06, 2007 @ 19:44:24

    sis konting pahinga.. aaanhin mo pinagpapaguran mo kung d mo ingatan sarili mo….d ba😉


    Opo. Nagiipon lang ako, konting panahon pa, may ipon na ako pang ospital. tsk tsk..

    Reply

  7. brath
    Nov 07, 2007 @ 05:37:06

    bananie! mag pahinga ka naman kasi, wag mo kong gayahin nyahaha.,.,ako nga din medyo sumasakit din batok ko minsan, pambihira sumabay pa ang sobrang lamig ng panahon, nahihirapan yung katawan ko mag adjust tsk tsk(sabay tulo ng sipon ni brath). Parehas tayong kaylangang mag ipon para sa kinabukasan lols.,.,., di nga sis pahinga ka, gamitin mo sick days mo kung meron ka ok?

    mis yu!

    xiao!

    AKo rin sis Brath, medyo nag-aadjust sa panahon, unti-unti ng lumalamig. Pagumaalis ako sa umaga medyo malamig na, paguwi ko ng hapon, meyo mainit init pa sa labas. Hays, hakapagod ang work, grabe kami ka busy ngayon sa hotel, full occupancy minsan negative pa sa rooms. Masyado kaming in demand kase ang gaganda daw namin wahahaha! Joke. (pero totoo yun sa akin niyahaha!). Ikaw sis pahinga ka rin, mamaya punta ako salon, magpabeauty rest, kase regalo ko sa sarili ko kase medyo mabuti na kalagayan ko. hehehe..

    Miss you sissy!😀

    Reply

  8. chuvaness
    Nov 07, 2007 @ 07:42:11

    uy, annie, sa panahon ngayon, bawal ang magka sakit!! Rest + shopping = good health! hahahaha…be safe dear

    Ate Malen, salamat po, opo magshopping ako, penge pera. hahaha!

    Miss you.😦

    Reply

  9. dhez
    Nov 07, 2007 @ 16:48:18

    nku sis, stress nga yan, xenxa na, na itag p nmn kita, sa latest post ko.. pero okay lang if u cant do it, pag okay kana talaga and pag my time u po.. take care banana!🙂

    Waaaa! Ang dami ko ng utang na tag! Sorry po talaga. Masyado akong busy sa work, busy sa paglipat sa bagong bahay, busy sa pagempake ng mga dala ko pa pauwi sa bakasyon, busy sa pagbibili ng kung anek anek na pasalubong. Pati gunting na Solingen pinapahanap pa sa akin ng tatay ko bilhan ko raw siya. Waaaa ano naman ang alam ko sa mga gunting na yan. At may size pa 8″ daw haha! Kaloka itong itay ko. Baka mamaya ma kompiska pa yan sa airport at sabihin terorista ako lolers…

    Reply

  10. taroogs
    Nov 08, 2007 @ 17:50:50

    sabi nila, pag low blood pressure daw, may deficiency sa iron. kaya pag tumotoma ka, miss banana (ayan tama na ha!)… isabay mo na rin yung tansan! wehehehehe (joke po)… i also vote for “stress”🙂

    Ano kaya yun? Pakamatay? I hate you.

    Reply

  11. Lavern
    Nov 09, 2007 @ 00:17:35

    Actually ang normal e 120/80, yung sayo depende pa din. Pero kung susuriin, nasa normal sia. Konti lang abnormal na haha. But i guess, you should consult your doctor, kasi depende sa mechanism ng body mo yan. Sometimes, me mga taong 90/60 pero normal sa kanila yun. As a nurse kuno, consult your physicial Ms. Banana. That’s the best thing you can do for now. Mahirap maging doctor sa sariling katawan natin. If you don’t have time yet, drink a lot of fluids and make sure to have a relaxing body rest. God bless.

    Ambo, kahit anong fluid? Mas maganda ba ang malapot o malabnaw? Fresh o hindi? 😀

    Reply

  12. taroogs
    Nov 09, 2007 @ 18:35:52

    miss banana naman… joke nga lang po yun😦

    hahaha! joke lang din po yun kuya. labyu lols.😆

    Reply

  13. earthlotus
    Nov 09, 2007 @ 20:38:00

    try nyo pong ipahinga sarili nyo, kayo rin kasi ang mahihirapan kapag ipinagsawalang kibo lang ang ganyang nararamdaman. hehe. ^_^

    (huwaw, ako ba ito?) teka, i’ve seen your link sa wpp. nice to meet you ka-wpp.. hehe. ^_^

    Hey thanks for dropping by and for the comment na rin. Don’t worry malapit na akong magpahinga at sa Pinas pa! Yehey!

    Nice to meet you too!😀

    Reply

  14. kiko
    Nov 10, 2007 @ 02:38:53

    Oo nga annie, pahinga ka muna diyan at iwas sa pagkaing ma-cholesterol. Dahil pag-uwi mo naku! Mas maraming pamatay na pagkain dun kaya iwas din ng konti o kaya magbaon lagi ng gamot panlaban sa high blood para tuloy ang ligaya!🙂


    Naku sinabi mo pa grabe cholesterol dito no. Hays. Tama ka kelangan kong humanda para sa kainan sa Pinas hehehe…

    Reply

  15. stephen
    Mar 12, 2010 @ 11:00:12

    masakit ang batok ko..nung feb 15 pa eto,,ano ang dapt kong gawin para mawala na ang sakit?
    nkailang salonpas nko hindi prin gumagaling..kakaasar..

    Reply

  16. stephen
    Mar 12, 2010 @ 11:01:08

    give me some tip kung paanu mawala ang sakit ko sa batok..
    plzzzzzzz..tnx guys!

    Reply

Leave a Reply

