H E L P !!! ASAP!!!

My dalaginding is requesting for a lappie, since she is in 6th grade medyo kelangan na talaga niya ng personal computer dahil super dami ng assignments sa school, and the computer lessons ay lalong naging seryoso na daw sa school nila. Kaya kung wala siyang sariling pc eh baka maging bobits siya (wag naman sana gumaya sa nanay niya). na hindi siya maka pag hands on sa pc.

 

Early this year pa niya sinabi ito at di ko pa binili kase sa December pa uwi ko at alam ko na maraming magse-sale dito sa UA of E lol, pag Eid. Ayun tama nga ako, ngayon maraming na ngang sale at nakakita ako ng mga lappie ranging from Dhs. 2,599.00 to Dhs. 6,000.00. Aba shempre dun ako sa pinakamura, kase para lang naman ito sa baby ko na beginner at baka kung anu-ano pa ang makalikot at masira so there’s no point in buying the expensive ones right?

 

Meron 3 models na tag Dhs. 2,599.00 (P31,000.00 lang). Dito ako sa kanila nalilito.

compaq-6430.jpg

HP Compaq V 6430
Intel Core Duo 1.86 Ghz, 1 GB Memory, 120 GB Hard Disk, DVD Burner, 15.4″ Crystal Brite Display, Lan, Modem, WiFi, Bluetooth, Windows Vista Basic,1 Year International Manufacturer’s Warranty.

dell6400.jpg

Dell Inspiron 6400
Intel Core Duo 1.73 Ghz, 1GB Memory, 80GB Hard Disk, DVD Burner, 15.4″ Crystal Brite Display, Lan, Modem, Wi-Fi, Bluetooth, Dos, 1 Year International , Manufacturer’s Warranty.

acer-as5710-101g08-p.jpg

Acer TravelMate 5710
Intel Core 2 Duo T5500 1.66GHz – 15.4″ WXGA – 2GB DDR2 SDRAM – 160GB – DVD-Writer (DVD-RAM/R/RW) – Gigabit Ethernet, Wi-Fi – Windows Vista Business – LX.TKC0Z.050

Ang choice ko first is Dell if not i’d go for Compaq, but of course i need your opinion guys, since mas marurunong kayo when it comes to this.

All these three ay same price, di ako marunong tumingin ng mga specs na yan, i’m so confused! Help me naman guys… please…. kelangan ko na magdecide within three days, kase limitted lang mga yan.. HEEEEELPP!!! Urgently… pleasee…

15 Comments (+add yours?)

  1. the techie missus
    Oct 05, 2007 @ 22:32:16

    mas maganda ang processor ng dell although not far behind it is the processor specs of Acer. walang naka-indicate na memory ang dell, ang pinakamaganda ay ang 2mb na memory ng Acer. walang bluetooth ang acer but that’s okay. among the three, i’d say better ang specs ng acer, but personally, i’d go for a toshiba.😀

    Banana
    Pao, pao… maraming salamat ate!! True, i prefer toshiba which i have now.. kaso mo ni-check ko rin ang toshiba dito mahal pa rin doble ng price ng 3 na mga ito, di bumaba ang prices. well sa dalaginding ko lang naman na pagaaralan niya so its not reasonable para bilhan siya ng ganyang lappie. tenks again pao, ill take a second look again sa acer kase 2 na kayo ni robin na prefer ang acer hehe…

    Reply

  2. A Z R A E L
    Oct 06, 2007 @ 00:47:46

    i’d go for the ACER. you might think acer is not a good brand, pero pag dating sa middle east (kase jan mo bibilhin just in case) maganda ang after sales service ng acer. kahit dito sa oman puro acer ang pc namin. dismayado kami sa HP although maganda rin ang HP. the best sana DELL kaso mo, binasa ko specs.. bakit walang windows installed at DOS lang? lol.. baka pwersado ka bumili orig na OS patay ka. mahal yun. sa specs ng tatlo lamang ang acer sa RAM. w/c is essential in running multiple applications. sa hard disk space lamang pa rin acer.

    go for ACER. customer service and warranty panalo ka😀

    Banana
    Niyhaha! im sure windows installed ang dell at di DOS, ive seen it sa shop lols.. nakita ko sila isa isa, well prefer ko nga ang dell but lolo selvo said na walang piyesa ang dell sa Pinas. Acer, meron ako dati but pinagpalit ko siya sa Toshiba but then di naman para sa akin kaya i’ll take a second look again sa Acer hehe…

    Tenks Robin😀

    Reply

  3. katherine
    Oct 06, 2007 @ 03:22:21

    assemble or buy mo n lng sya pc desktop i min…mas mura…and mas matibay…bata pa nmn sya…mahirap parts ng lappy…nyahaha layo ng sagot ko…acer daw sabi nila…ayan 3 votes n…

    Reply

  4. Banana
    Oct 06, 2007 @ 03:35:21

    sabi ko na nga iuwi ko na lang desk top ko hahaha! pero sayang sis eh, si fafa bibili nito… hmm.. sabihin ko na lang kaya na itago niya pera, pagkelangan ko kunin ko hehe.. hmmm.. ano kaya..
    nilito na ako waaaaaa!

    Reply

  5. brath
    Oct 06, 2007 @ 05:20:19

    hay naku sis parehas tayong walang ka amor amor sa pagpili ng laftof, tsk tsk, pero ayus din yung suggestion ni katherine, dalaginding pa naman siya yaan mong sa pc desktop muna siya mangalikot diba?

    pero gaya nga ng sinabi mo na si fafa ang magbabayad aba ! go ka na! sayang din yun noh(sabay ganun!hhehe)

    honestly i’ll go for acer also….

    kaya ano pang hinintay mo sis? takbo na sa malapit na suking tindahan lols..

    xiao!

    Banana
    Brathie sweetie, yun nga at siya bibili. hmm… may 1 day pa akong mag isip lol. tenks sis!

    Reply

  6. defpotec
    Oct 06, 2007 @ 07:05:36

    my 2 centavos manang ani, (medyo may follow up question eh)

    1. san gagamitin? sa pinas o dyan?
    2. kelangan ba ni mini ani ng mobility?
    3. brand conscious ka ba?

    pag sa specs lang titingnan, panalo ang acer. no brainer winner ang acer.

    dell inspiron series din gamit ko e, for 2 years na, so far, wala akong naging problems, nung nagkabattery recall sila, they sent me a battery, kahit sa US ko pinabili yung dell.. happy ako.

    lappies are not really user-serviceable…unless meron kang hilig mangkalikot, otherwise, service center ang katapat nyan.

    di kaya makuba si mini ani kung 15.4 ang bilhin mo? for her frame and age, i suggest go for 14.1 inch..

    sorry, feeling ko tuloy lalo kitang nilito! eto na nga!.

    specs winner:
    1.Acer
    2.HP
    3.dell

    relaibility winner:
    1.dell
    2.HP
    3.Acer

    pogi points/design winner:
    1.dell
    2.HP
    3.Acer (nakatalikod kasi e)

    soro manang ani, may hang o pa ata ako sa mga award awards na yan

    Banana
    Kuya def di halata na m hang ober ka pa, gusto mo pa ng more pics.. sige bigyan kita lol.

    Gagamitin ito ng dalagita ko sa pinas, medyo gagamitin niya sa school and besides high school na siya next school year and di naman ako brand conscious (pang mayaman lang yan hehe)..

    So nakita ko sa suggestion mo nananlo ang dell for 2 points, pero sa specs siya nalaglag. Hmm… importante specs eh so eto na nalito ako lalo, ukiniman! niyahaha!

    Reply

  7. Maldito
    Oct 06, 2007 @ 19:27:18

    Sa acer ka nlang banana..!!if pwde maghanap ka nalang ng toshiba…hehhe….

    Banana
    Wala pag asa toshiba mahal lol, pagpraktisan lang naman ng baby ko, sa akin nga parang ayaw kong maalikabukan hihi..

    Tenks kuya maldito😀

    Reply

  8. chuvaness
    Oct 07, 2007 @ 02:19:44

    wow. ang mura ng laptop jan. inggit ako..

    go for better specs annie…but personally, i’d go for MAC

    hahahah…wala pala sa pagpipilian..

    Banana
    meron naman akong friend sa US nag-offer ng apple at siya daw bibili ipapadala niya sa akin. pero kung babayaran ko pa wag nalang haha! (kulit lols)

    Reply

  9. Maldito
    Oct 07, 2007 @ 21:41:38

    Banana…i desktop mo nalang kaya siya?Total practice lang naman. Mag colege nalang siya bilhan ng laptop…mas bagay yun sa mga skuling pa..tapos para magstay na din siya sa bahay nyo..ahehehe..

    kuya ka dyan…13 years old palang ako..haha.

    Banana
    Niyahaha! 13?! no way lol. Patingin nga ng ano.. ng.. birth certificate lol. Pero may tama ka rin jan na desktop na lang baka mamaya kung saan saan pa siya magaaral kunyari, di ba? Hmm…

    Reply

  10. bursky
    Oct 08, 2007 @ 13:36:40

    sa acer na ako. panalo ang 2Gb memory at 160Gb HDD. in my opinion, that would go a long long way compared sa speed ng processor. a faster PC [processor] doesn’t make you type any faster.🙂

    Banana
    hmm.. cge cge..tenks burskietot
    😀

    Reply

  11. jinoe
    Oct 08, 2007 @ 14:50:47

    I agree with bursky. Sa specs panalo ang Acer. I dont think its a lousy brand. Not as popular as the other two, pero it can meet your needs. Swerte sg imo dalaginding ba. Kung indi sya akon na lg a.

    Banana
    Oo man, buwas na siya mahatulan weee.

    “Kung indi sya akon na lg a”
    uy tonto ka man jinoe ah haha!

    Reply

  12. Maldito
    Oct 08, 2007 @ 17:04:49

    Puga…subong ko lang nabal an ilonnga ka man gale…tsk tsk…baw…mau ni eh…tingala man ko kay!hahaa,,,,,bahala ka na magpili sa iya ah…u kbow whats best for her…blerp!!

    Banana
    Ay puga guid hehehe.. wala man ko kabalo nga ilonggo ka. sa diin ka ya? ako sa bacolod ah. puli ko sa dec pasalubong ko ha. lol

    Reply

  13. n3il
    Oct 11, 2007 @ 02:43:20

    hi… kung sa tatak go for dell pero kung best specs ok specs ng ACER, the proc of acer is actually the fastest mababa speed pero its core 2 duo mas mabilis architecture ng core2 kesa sa core duo… and 2 gig mems… chaka di maganda yung vista ng hp vista basic lang yung acer its vista business…. pero syempre the best MACBOOK… or core 2 duo desktop pc🙂

    Banana
    Hey neil! Tenks for this! hmm.. well tagumpay ka at desk top na binili ko mas ok yun sa estudyante ko para mag stay ng bahay😀

    Reply

  14. Monax
    Oct 16, 2007 @ 15:52:59

    behhhhh…go for the ACER kc yung gamit ko now ;)) pero what i got has bluetooth..and suggestion pati ng IT namin:D

    Reply

  15. Monax
    Oct 17, 2007 @ 03:50:38

    beh mukhang behind na ako sa mga site …eto ba yung link na binigay mo sa kin dati tungkol kay taba na journalist???

    Banana
    Beh oo dito yun sa blog ni Lolo Selvo, Nomadic Thoughts clik mo sa blogroll ko😀

    Reply

Leave a Reply

